Skins

Bạn cần biết

 

Đăng lúc: Chủ nhật - 16/03/2008 16:40

Đã xem: 2433 Phản hồi 0

Cách phòng ngừa cháy nổ trong gia đình

Gas là một trong những nhiên liệu đun nấu phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên cách thức sử dụng gas như thế nào sao cho an toàn và hiệu quả là mối quan tâm của đông đảo bà nội trợ. Xin giới thiệu một số cách sử dụng gas an toàn nhằm phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra trong gia đình.
Theo ông Phi Hùng - cán bộ Tham mưu, Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an TP Hà Nội, gas giống như trái bom nổ chậm trong nhà, nếu người sử dụng bất cẩn thiếu hiểu biết, tai nạn cháy nổ sẽ xảy ra bất cứ lúc nào.

Khí gas nặng hơn không khí, do vậy khi bị rò rỉ, nó sẽ chìm xuống dưới sàn, tạo hỗn hợp không khí ngay mặt sàn và đó là nơi nguy hiểm nhất cho cháy nổ. Khi đó, chỉ cần gặp tia lửa hay nguồn nhiệt thì chắc chắn sẽ xảy ra cháy nổ mãnh liệt. Trong trường hợp khi gas chưa đủ để xảy cháy thì vẫn nguy hiểm cho con người. Vì gas xì ra sẽ chiếm chỗ của oxy, quanh khu vực bị ô nhiễm gas không đủ oxy phục vụ hô hấp sẽ dẫn đến ngạt hoặc nặng hơn là nhiễm độc khí gas.

Dưới đây là các cách sử dụng gas an toàn:

- Chú ý kiểm tra trọng lượng của bình gas để đảm bảo thể tích của bình gas.

- Hạn chế việc dùng nồi có đáy lớn đun nấu trên bếp gas mini vì ngọn lửa sẽ trùm xuống bình gas rất nguy hiểm.

- Không nên đun lâu và liên tục trong thời gian dài vì nhiệt độ của lửa sẽ ảnh hưởng đến bình gas khiến cho áp suất trong bình tăng lên, dễ chảy nổ khí gas hơn.

- Không dùng bếp quá cũ vì rỉ sét và cặn thức ăn lưu cữu trong quá trình đu nấu dễ gây tắc nghẽn ống dẫn gas, van, miệng phụt lửa…

- Không nên dùng bình gas sang chiết lại (bếp mini) vì theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Sở cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, hiện nay các loại bình chứa khí nén ít được kiểm soát một cách đầy đủ, các cơ sở sản xuất lậu mua bình chứa khí trôi nổi kém chất lượng rồi bán cho người tiêu dùng.

- Khi phát hiện khí gas rò rỉ, hãy nhanh tay khóa van điều áp, mở các cửa cho thông thoáng, tuyệt đối không được bật quạt điện, không sử dụng điện thoại trong khu vực nguy hiểm.

- Nên đặt bình thấp hơn bếp, không đặt bình úp hoặc nằm ngang.

- Sau 3 - 5 năm sử dụng nên thay ống, dây dẫn gas.

Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy khuyến cáo người dân phải thực hiện đầy đủ các quy định, nghiêm cấm để gas trong tâng hầm, chỗ khuất, kín gió. Cảnh giác với các trò tiếp thị thiết bị gas trôi nổi, đồng thời thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng bếp gas, bình gas, van gas, ống dẫn gas... Khi đun nấu xong phải nhớ khóa van gas lại.

Ngoài ra, người tiêu dùng có thể sử dụng thiết bị cảnh báo gas HM702 để phòng ngừa rủi ro. Thiết bị này được thiết kế nhỏ, gọn nhẹ, đơn giản nhưng nhạy cảm khi phát hiện khí gas vượt quá ngưỡng cho phép. Sản phẩm có tuổi thọ 5 năm, bảo hành một năm, giá 565.000 đồng một chiếc.
Tác giả bài viết: Admin
Nguồn tin: VNexpress
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc