Tạo hiệu ứng tia sét

Trong bài tiếp theo của series hướng dẫn về các thủ thuật trong Photoshop, chúng tôi sẽ trình bày những bước cơ bản để tạo hiệu ứng tia sét hoặc sấm chớp. Bài viết được sắp xếp theo trình tự cơ bản, trước tiên là tạo những hình ảnh ban đầu, tiếp sau đó là thay đổi độ sáng tối, màu sắc và thêm các hiệu ứng cần thiết...

Quản Trị Mạng - Trong bài tiếp theo của series hướng dẫn về các thủ thuật trong Photoshop, chúng tôi sẽ trình bày những bước cơ bản để tạo hiệu ứng tia sét hoặc sấm chớp. Bài viết được sắp xếp theo trình tự cơ bản, trước tiên là tạo những hình ảnh ban đầu, tiếp sau đó là thay đổi độ sáng tối, màu sắc và thêm các hiệu ứng cần thiết. Và sau khi hoàn tất bài mẫu này, chúng ta sẽ đạt được kết quả như sau:

Trong bài thử nghiệm dưới đây, chúng tôi tiến hành trên phiên bản Adobe Photoshop CS5 (đối với các phiên bản trước đó thì cách làm cơ bản không có gì khác biệt). Trước tiên, chúng ta cần 1 bức ảnh mẫu với quang cảnh tương tự như trên. Mở Photoshop, và tạo 1 Layer mới từ lớp ảnh nền:

Lớp Layer 1 mới vừa tạo

Sau đó, chọn công cụ Lasso Tool từ menu bar (hoặc nhấn phím L):

Và vẽ 1 vùng chọn trong bức ảnh, đây chính là toàn bộ phần hiển thị của tia sét:

Chọn menu Edit > Fill để đổ màu cho vùng chọn này:

Trong mục Use tại phần Contents, chuyển về lựa chọn White:

Nhấn OK, và bức ảnh của chúng ta sẽ giống như sau:

Tiếp tục, chọn công cụ Brush Tool (hoặc nhấn B):

Nhấn phím D trên bàn phím để thay đổi chế độ màu Foreground Background về mặc định:

Với công cụ Brush đang lựa chọn, các bạn nhấn chuột phải (Windows) hoặc Control + click (Mac) ở bât cứ nơi nào trên bức ảnh để mở bảng Brush Picker, tại đây chúng ta cần chọn mẫu có hình tròn, đầy đủ đường viền. Sau đó nhấn Enter (Win) hoặc Return (Mac) để áp dụng:

Sau đó, vẽ 1 đường zigzag bất kỳ dựa theo vị trí bạn muốn tia sét hiển thị, các bạn có thể thay đổi kích thước của Brush nhanh chóng bằng phím [ hoặc ]. Ví dụ, tại đây chúng ta sẽ vẽ 1 đường như hình dưới:

Sau đó, hãy tô màu toàn bộ phần bên trái hoặc phải thành màu đen để tiếp tục thực hiện các bước sau:

Việc tiếp theo cần phải làm là làm mờ phần diện tích giữa vùng màu đen và trắng. Chọn menu Filter > Blur > Gaussian Blur:

Bảng điều khiển chính của Gaussian Blur hiển thị, hãy để ý đến hiệu ứng trên bức ảnh thay đổi thế nào khi chúng ta di chuyển thanh trượt Radius. Như trong bài ví dụ này, chúng tôi chọn giá trị Radius bằng 9.1:

Diện tích tiếp xúc giữa phần màu đen và trắng khi áp dụng hiện ứng trên sẽ trở thành tia chớp

Nhấn OK, và chúng ta sẽ có kết quả như sau:

Chọn tiếp menu Filter > Render > Difference Clouds:

Khác với một số hiệu ứng khác, không có bảng điều khiển mà Photoshop sẽ tự áp dụng theo thông số ngẫu nhiên:

Chọn tiếp menu Image > Adjustments > Invert:

Quá trình này sẽ làm đảo ngược độ sáng trong vùng lựa chọn, làm cho màu sáng chuyển thành tối và ngược lại:

Nguồn tin: Quantrimang.com.vn